Tổng thống Brazil Lula cáo buộc cựu tổng thống thất cử có âm mưu đảo chính

Đăng ngày: 03/02/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva họp với các bộ trưởng tại Điện Planalto ( Phủ tổng thống ) ở Brasilia, Brazil, ngày 06/01/2023. REUTERS – ADRIANO MACHADO

Trọng Thành

Hôm qua, 02/02/2023, tổng thống Brazil, Luiz Inacio Lula da Silva, khẳng định ông ‘‘chắc chắn’’ cựu tổng thống Jair Bolsonaro là kẻ đứng đằng sau vụ tấn công của người biểu tình nhắm vào  trụ sở các cơ quan đầu não của chính quyền Brazil hôm 08/01/2023.

Hôm đó, hàng nghìn người ủng hộ tổng thống thất cử Jair Bolsonaro đã xâm nhập, phá phách Phủ tổng thống, Quốc Hội và Tòa Án Tối Cao Brazil.

Theo AFP, trả lời phỏng vấn đài truyền hình địa phương RedeTV!, tổng thống Lula nhấn mạnh: ‘‘Giờ đây tôi hiểu chuyện này, tôi khẳng định một cách rõ ràng là chính công dân này (tức cựu tổng thống Bolsonaro) đã chuẩn bị cuộc đảo chính’’. Theo nguyên thủ Brazil, ‘‘họ đã muốn gây ra vụ hỗn loạn này vào đúng ngày 01/01, nhưng vào thời điểm đó họ không thể ra tay, vì có quá nhiều cảnh sát, và có quá nhiều người trên đường phố’’.

Tổng thống Lula cũng cảnh báo là cựu tổng thống thất cử Bolsonaro chắc chắn vẫn đang mưu toan hành động theo hướng này. Một thẩm phán Brazil đã quyết định đưa cựu tổng thống Bolsonaro vào danh sách đối tượng điều tra nhằm xác định ai đứng sau vụ bạo động nhắm vào các cơ quan đầu não của chính quyền. 

Tuyên bố của tổng thống Brazil được đưa ra cùng ngày với tuyên bố của nghị sĩ cánh hữu Marcos do Val cho biết đã tham gia vào một cuộc họp với cựu tổng thống Bolsonaro bàn cách ngăn cản ông Lula trở lại nắm quyền. Theo các luật sư của cựu tổng thống, ông Bolsonaro, đang ở Mỹ từ cuối tháng 12/2022, đã nộp đơn xin triển hạn visa 6 tháng. 

Ông Lula đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 10/2022 với kết quả sít sao: 50,09%. Nhưng trả lời đài truyền hình hôm qua, tổng thống Brazil thừa nhận : ‘‘Chúng ta đã đánh bại Bolsonaro, nhưng chúng ta còn phải đánh bại cả tư tưởng của ông ta’’. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment